บันทึกโปรแกรมเมอร์ Day 3

วันนี้ผมเดินทางไปที่ร้านอะเมซอน ใกล้ๆ บ้าน เพื่อนั่งเขียนโปรแกรม ลำบากมากๆ รีโมทไปทำงานไม่ได้เลย เพราะเนตมือถือก็หมด พอใช้เนตของร้านนี้ ก็ช้าเหลือเกิน รีโมทไปแล้วภาพกระตุกมาก กดทีรอเป็นสิบนาที ผลก็ไม่มา

ก็เลยตัดสินใจงั้นให้ทีมงานที่อยู่ออฟฟิศ ไปนั่งประจำเครื่อง แล้วผมบอกว่าให้เขียนโค้ดอะไร ลงในไฟล์ไหน บรรทัดเท่าไหร่ คลิกอะไร ยังไง บอกให้หมดทุกขั้นตอน ระหว่างนั้นก็ถ่ายรูปส่งกันไปมา นี่แหละ ผลก็คือ หมดไปครึ่งวัน สามารถทำฟอม delete, update, show ได้ละ

ที่นานเพราะ กว่าผมจะตอบก็ใช้เวลานาน คือผมก็ขับรถไปโน่นไปนี่ ธุระเยอะมาก ก็หวังว่าอีกสักหน่อยจะเริ่มลงตัวนะ อยากทำงานเต็มแรงละ

วันนี้ถือเป็นการถ่ายทอด เคล็ดลับวิชาหลายกระบวนท่าให้กับทีมงาน โอเคล่ะ วันนี้อาจจะช้า แต่ไม่นานเมื่อเขาเริ่มทำงานแทนเราได้สัก 40-60% เราก็จะเบาตัวลง ไปหวังให้คนอื่นๆ เก่งเท่าตัวเองมันไม่ได้หรอก เพราะผมก็ผ่านวันเวลา สมรภูมิมาหลายแบบเนาะ

ตกเย็นไปผ่อนคลาย ฝึกซ้อมปิงปองกับเหล่านักกีฬาทีมชาติลาว ที่จะไปแข่งเอเชี่ยนเกมส์ เหนื่อยมาก ตีแค่ไม่กี่เกมส์ก็หมดแรงแล้ว เลยกลับบ้านมาเล่นกับลูกสาว ตัวน้อย นางฟ้าประจำบ้าน แต่บางทีก็เป็นนางร้ายนะ ฮ่าๆๆๆๆ

การเขียนโค้ดของผมทุกวันนี้คือเน้นเครื่องมือเป็นหลัก ไม่ได้เน้นการเขียนโค้ดมหาศาล เหมือนเมื่อก่อน เพราะเราไม่มีเวลามาก งานยังมีอีกเยอะ ดังนั้นการแข่งเวลาที่ดีที่สุดก็คือ การอาศัยเครื่องมืออำนวยความสะดวก ลดความผิดพลาด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องราวชีวิตของ ถาวร ศรีเสนพิลา

เทคนิคการทำโปรแกรมขาย

นักสู้ต้นแบบของผม