บันทึกโปรแกรมเมอร์ Day 4

เป็นวันที่ตืนเช้ามากๆ วันนี้คือวันอาทิตย์ ภารกิจแรกคือไปอาบน้ำ แต่งตัว แล้วมาเชคโทรศัพท์สักหน่อย พระเจ้าช่วยกล้วยทอด งานเข้าซะแล้วล่ะ

มีลูกค้ารายนึงเข้าระบบไม่ได้ login นานมาก ขึ้น 504 Gateway Time Out ผมเลยทำการแก้ไขชี้ค่า DNS ใหม่ เพื่อลดปัญหาเรื่องความเร็วในการเข้าถึงข้อมูล แต่ก็ยังมีปัญหาสองตามมาอีกคือ เข้าระบบได้ แต่ว่าก็มีปัญหาใหม่มาอีก นั่นคือ max connection เต็มแล้ว เลยไปแก้ไขค่า config mysql อีกทีเพราะมี user เข้ามาใช้งานจำนวนมาก

ก็ผ่านไปด้วยดี เหมือนจะรอดละ แต่ช้าแต่
เจอต่ออีกก็คือ cpu 400% เลยทีเดียว ไปเชคดูค่า cpu monitor บน linux อ้าว ทำไมกินขนาดนั้นก็ค้นหาคำตอบ โดยสั่ง top ก็พบว่า mysql ตัวเดียวนี่ก็กินไป 150% แล้วยังไม่นับไอ้ apache อีก 80% และอื่นๆ อีก อ้าว เลยทำการแก้ไขโค้ด ส่วนของ sql query ที่มันหนักๆ ปรับใหม่ทั้งระบบ ใช้เวลาไปเกือบ 3 ชม ผ่านไปด้วยดี ตอนนี้ cpu วิ่งแค่ 80-90% ถือว่าเบาลงมามาก

เที่ยงก็ออกไปธุระเป็นนายแบบถ่ายภาพที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ฮ่าๆๆ ได้เป็นเพราะเขาต้องการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พอดีเป็นคนไทย ก็เลยได้รับบทเป็นนายแบบที่หล่อที่สุดในโรงแรม (เพราะไม่มีใครเลย)

จบจากตรงนั้นบ่ายไปกินเบียร์กันต่อ ที่เฮือแพ ลากยาวจนค่ำ แล้วต่ออีกร้านอะไรนี่แหละจำไม่ได้ละ แต่ก็สนุกมากๆ หมดเงินไป 400,000 กีบกว่าๆ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณสัก 2,000 บาท ถือว่าไม่แพง เพราะไปกันหลายคน ทั้งหมดก็ 6 คน กินเบียร์ไม่รู้กี่ลัง อาหารอีกเพียบ

เมืองลาวก็ถือได้ว่าเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับคนชอบกิน ชอบเที่ยว เมืองหนึ่งเลยนะ เพราะที่นี่เบียร์ไม่แพง แล้วไม่มีด่านมาจับเราด้วย กินได้ ดูแลตัวเองได้ก็พอละ ไม่เหมือนที่เมืองไทยเรานะ กินแต่ละทีเสียวหลังตลอดเลย กลัวแต่จะเจอด่าน ฮ่าๆๆๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องราวชีวิตของ ถาวร ศรีเสนพิลา

เทคนิคการทำโปรแกรมขาย

นักสู้ต้นแบบของผม